Thursday, March 5, 2015

Mèn mén - Cơm của người H’Mông tại Hà Giang

Mèn mén được gọi là cơm của người H’Mông tại Hà Giang. Do tập quán sinh sống trên các triền núi cao, giữa rừng đá trập trùng, không đủ đất trồng lúa nên từ bao đời nay, lương thực chính của người H’Mông vùng Tây Bắc là cây ngô. Mèn mén chín người ta dùng môi để đánh tơi rồi xúc ra bát nhỏ. Thưởng thức mèn mén đúng cách phải nhai kỹ mới thấy vị thơm, bùi, ngọt tự nhiên của núi rừng Tây Bắc.


>>>Có thể bạn quan tâm: Tuyệt vời những mùa hoa tại Hà Giang

Mèn mén được làm từ hạt ngô tẻ. Món Mèn mén đòi hỏi tốn nhiều thời gian để thực hiện với các công đoạn: Bóc vỏ, tách hạt ra khỏi lõi ngô, xay hạt ngô thành bột và sàng bỏ bớt vỏ. Sau khi có bột ngô vừa ý, người làm trộn bột ngô với nước, đổ vào chõ và cho vừa nước đủ để đồ. Để có được món Mèn mén, người làm phải đồ bột ngô hai lần trên chõ gỗ.

Mèn mén khi đã chín có vị thơm, dẻo, rất đậm đà. Ăn mèn mén bao giờ cũng kèm thêm một bát canh. Người Mông thường ăn món này với canh bí để tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn.

Người H’Mông quan niệm: là người con gái H’Mông thì phải biết thêu thùa, biết thương chồng thương con, chăm lo cho bố mẹ chồng và đặc biệt phải biết chế biến món ăn Mèn mén. Có thể thấy, mèm mén không chỉ là đặc sản của người H’Mông mà còn là nét văn hóa ẩm thực, thể hiện được quan niệm sống của họ.

Ngày nay, do cuộc sống của người Mông đã đầy đủ hơn, món Mèn mén đã không còn là món ăn chính trong bữa ăn hàng ngày nhưng mỗi dịp lễ tết, hội hè…vẫn không thể thiếu món ăn truyền thống “mèn mén”.

Nguồn: Tổng hợp

1 comments:

  1. Cho mình hỏi chương trình tour Hà Giang Vietskytourism giá bao nhiêu vậy?

    ReplyDelete